Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2020

Nghi Lễ Thống Nhứt


Giới thiệu sách

NGHI LỄ THỐNG NHỨT


Năm 1970, Ban Trị Sự Trung ương thời bấy giờ đã ban hành Thông tư chấn chỉnh và thống nhứt các bài nguyện trong Giáo hội. Quyển Nghi Thức Thống Nhứt khi đó đã được ấn hành trước khi có Thông tư, cho nên người dùng phải tự mình đối chiếu với Thông tư để ứng dụng. Nội dung quyển sách bao gồm các bài nguyện và nghi thức phổ thông, đã một thời đắc dụng.
Với đà phát triển của Giáo hội, kể từ lúc nhận được Quyết định công nhận tổ chức tôn giáo, chúng ta cần có một quyển Nghi Lễ với đầy đủ các Nghi thức ứng dụng.
Năm 2009, Ban Trị Sự Trung ương đã tập hợp lại toàn bộ những nghi thức đã từng sử dụng. Chúng tôi sắp xếp, bổ sung, trong đó có những ý kiến đóng góp của các Tỉnh, Thành hội để hoàn thành quyển Nghi Lễ Thống Nhứt. Đây là thời điểm đánh dấu một bước chuyển mình từ một Hội Phật học, tiến đến vị thế một Giáo hội, đúng với sự công nhận của Nhà nước.
Năm 2014, Giáo hội đã nâng bản Điều lệ và Nội qui lên thành Hiến chương và Nội qui, nhiều nội dung phải có bản qui định riêng để phù hợp với Hiến chương. Do vậy, Ban Trị sự Trung ương và Ban phụ trách Nghi lễ phải thực hiện việc tu chỉnh.
Quyển Nghi Lễ Thống Nhứt gồm có các nội dung sau:
Phần một: Nghi lễ phổ thông, bao gồm các Nghi thức qui y Tam bảo, Bài nguyện nhập môn, Nghi thức qui y vong, Bài nguyện lễ Phật ngày lễ lớn, Bài nguyện công phu tứ thời, Nghi thức trợ niệm, Nghi thức hộ niệm.
Phần hai: Nghi lễ dành cho Y sĩ, Y sinh, bao gồm Bài nguyện học thuốc và các bài nguyện hương.
Phần ba: Nghi lễ thọ phong chức sắc, nêu ra cách thức tiến hành Lễ tấn phong, Bài nguyện thọ phong chức sắc.
Phần bốn: Nghi lễ phủ Đạo kỳ, bao gồm các tiêu chuẩn để ban nghi lễ, qui định thành phần Ban tang lễ, qui định thành phần chủ lễ và bài mẫu điếu tế.
Ngoài ra, có một phụ bản để tuỳ nghi sử dụng nếu có nhu cầu: Văn tế chiến sĩ Sám cầu siêu. Đây là 2 bài của Huấn viên Đạo Đức Như Nhẫn Trương Phong Lưu ở Cà Mau biên soạn từ xưa.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Tổ đình Hưng Minh Tự, ngày 20/12/2014
TM. BAN TRỊ SỰ TW
Chánh Hội trưởng,
NGUYỄN PHƯƠNG HIẾU


Link download sách, có định dạng pdf:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét